Cách sửa chữa bộ truyền động vạn năng của xe nâng cũ?

Bộ truyền động phổ thông của xe nâng động cơ đốt trong và xe nâng điện chủ yếu dùng để truyền lực giữa hai trục không trùng nhau, khi xe nâng chạy thì vị trí tương đối của các trục liên tục thay đổi. Nó được sử dụng để nối giữa bộ truyền động và trục dẫn động, và liên kết giữa động cơ xe nâng và bơm dầu trên xe nâng đốt trong và xe nâng điện có tải trọng lớn. Thiết bị truyền động vạn năng của xe nâng đốt trong và xe nâng điện gồm có phuộc khớp vạnnăng, cụmtrục chữ thập,…chức năng của nó là truyền công suất truyền tới bộ giảm tốc cuối cùng. Trục truyền lực truyền mômen xoắn lớn, tốc độ cao, làm việc nặng. Vì vậy, tuy cấu tạo không phức tạp nhưng yêu cầu kỹ thuật cao. Nếu không, sẽ xảy ra hiện tượng kêu, ồn, rơi và gãy trục.

Bộ truyền động phổ thông của xe nâng không được chặt hoặc hở, các bu lông phải được siết chặt hoàn toàn, góc lắp ráp chính xác, bôi trơn tốt, không có hiện tượng chập chờn hoặc tiếng ồn bất thường trong quá trình lái xe. Vì vậy, trong quá trình sử dụng xe nâng động cơ đốt trong và xe nâng điện , trục truyền động cần được bảo dưỡng cẩn thận, xử lý kịp thời các sự cố.

Khi xe nâng chạy, trục truyền động phải chịu mô men xoắn lớn và tải trọng va đập, đồng thời quay với tốc độ cao, kèm theo rung lắc liên tục, điều kiện bôi trơn kém nên dễ bị mài mòn, biến dạng và hư hỏng, dẫn đến trục trặc và tiếng ồn bất thường. và tiếng ồn và các lỗi khác. Khi xe nâng động cơ đốt trong hoặc xe nâng điện khởi động, nếu cơ thể run rẩy sẽ kèm theo tiếng va đập “lưới. Lưới”, có thể nghe thấy tiếng ồn định kỳ của khung gầm trong quá trình lái xe, tốc độ càng nhanh thì âm thanh càng lớn.

Trường hợp nặng, ca-bin bị rung, cầm vô lăng, tay có cảm giác tê cứng. Nguyên nhân là do: trục chữ thập của khớp chung và kim lăn bị mòn lỏng hoặc kim lăn bị hỏng; các vít cố định của từng bộ phận kết nối bị lỏng. Trục truyền động bị cong và biến dạng. Khi gặp các lỗi trên, bạn có thể xuống gầm xe nâng để kiểm tra các vít nối có bị lỏng hay không, đồng thời lắc trục lái bằng tay để phát hiện các chi tiết bị mòn; dựng bánh sau và xoay bánh xe để Quan sát độ rung và tiếng ồn bất thường của trục truyền động Hoàn cảnh: Cũng có thể phát hiện sự biến dạng của trục truyền động bằng đồng hồ chỉ số cho xe, và tiến hành sửa chữa riêng sau khi tìm ra nguyên nhân.

Một khi trạng thái cân bằng động của cụm trục dẫn động xe nâng bị phá vỡ sẽ phải chịu thêm tải trọng động do lực ly tâm gây ra trong quá trình làm việc, dễ bị uốn cong và biến dạng gây rung và ồn trục lái, làm tăng tải trọng động. , làm giảm hiệu suất truyền động và làm tăng tốc độ hư hỏng của các bộ phận. Sự va chạm ngẫu nhiên của trục truyền động trong quá trình sử dụng, va đập biến dạng trong quá trình tháo và lắp ráp, làm hỏng độ chính xác vị trí lẫn nhau của các bộ phận sau khi phủ bề mặt, v.v. sẽ làm cho khối tâm quay của cụm trục truyền động lệch khỏi trục quay, phá hủy hiệu suất cân bằng của nó.

Khi bảo dưỡng xe nâng động cơ đốt trong và xe nâng điện , hãy tra dầu mỡ vào ổ trục chéo; khi kiểm tra ổ trục chữ thập có lỏng không, hãy đặt hộp số về vị trí trung tính, nới lỏng phanh đỗ xe nâng, giữ ống trục lái bằng cả hai tay và tác dụng lực mạnh Trái và phải. Xoay vòng, không được lỏng lẻo rõ ràng, tháo rời và sửa chữa nếu cần thiết. Khi trục truyền động được bảo dưỡng, hãy kiểm tra xem các ốc vít đã được cố định chắc chắn chưa, hình dáng và độ cong của trục truyền động, và sửa chữa nếu cần.

Trước khi sửa chữa và lắp ráp trục truyền động, các bộ phận của nó phải được làm sạch, đặc biệt là các rãnh dẫn dầu, nhật ký và ổ trục kim của trục chữ thập của xe nâng, cần được rửa bằng dầu hỏa sạch và làm khô bằng khí nén. Bôi mỡ lên bề mặt giao phối và lắp vào sau khi khớp với dấu. Sau khi khớp nối vạn năng được lắp đặt và phục hồi, nó sẽ có thể xoay linh hoạt mà không có khe hở rõ ràng, và không có thẻ phát hành.

Trục truyền động dùng để kết nối giữa hộp số xe nâng đốt trong, hộp số xe nâng điện và trục truyền động. Trục truyền động của loại xe nâng này bao gồm mặt bích, khớp vạn năng, trục chữ thập và ổ trục.Trục chữ thập được trang bị cốc dầu bôi trơn, có thể đổ đầy dầu bôi trơn để bôi trơn từng ổ trục. Khi trục chữ thập tạo ra khe hở quá nhiều trong ổ trục kim, nên tháo bộ truyền và thay trục chữ thập hoặc ổ trục kim tùy theo tình trạng mòn phải thay theo cặp . Mỡ làm từ liti nên được sử dụng để bôi trơn ổ trục. Tuyệt đối không được bôi trơn bằng mỡ dày hơn chẳng hạn như mỡ gốc canxi , vì sử dụng dầu đặc sẽ làm tăng tốc độ mòn của ổ trục hoặc trục chữ thập.